top of page
Search
  • Writer's pictureYAN YAN

Chuyên gia IT nổi tiếng: Cảnh báo lỗ hổng trường nhưng không ai nghe

Du học ở New Zealand lẫn khi trở về học ở TPHCM,Hiếu PC nhận thấy hệ thống mạng của trường có vấn đề nhưng chẳng ai quan tâm lời anh nói.


Hiếu PC tên thật là Ngô Minh Hiếu hiện anh 32 tuổi và là chuyên gia an ninh mạng quốc gia(NCSC) anh rất nổi tiếng trong cộng đồng.Mới gần đây anh đã tấm sự về cuộc đời sóng gió của mình trên báo Tuổi Trẻ.


Hiếu PC, chuyên gia an ninh mạng quốc gia được cộng đồng mạng yêu mến. (Ảnh: Dân Việt) Hai lần phát hiện lỗi hệ thống mạng của trường nhưng cảnh báo không ai tin Ngay từ khi còn nhỏ, Hiếu PC đã được tiếp xúc với máy móc do gia đình kinh doanh đồ điện tử, dần dà nó trở thành niềm đam mê. Năm lớp 6, Hiếu được bố mẹ cho học lớp vi tính cơ bản, sau đó đến năm lớp 7, anh vào nhà chú ở TP.HCM học lớp quản trị mạng, lập trình website. Nhưng cũng chính vì quá mải mê máy tính nên Hiếu học hành sa sút. Mặc dù bị gia đình ngăn cấm nhưng Hiếu vẫn quyết theo đuổi niềm yêu thích của mình. Ở tuổi 14, Hiếu PC xâm nhập được vào nhiều hệ thống ngân hàng, trang bán hàng online. Ban đầu chàng thanh niên chỉ nghĩ làm cho vui, xem khả năng đến đâu nhưng trước những cám dỗ xung quanh, anh chàng đã bước vào con đường lầm lỡ. Khi học lớp 10, Hiếu chính thức gia nhập "thế giới ngầm".


Hiếu PC là minh chứng của việc bắt đầu lại từ số 0 vẫn có thể thành công. (Ảnh: Người Đưa Tin) Với số tiền kiếm được, anh quyết định đi du học Trường ĐH Unitec, New Zealand. Quá trình theo học, Hiếu PC phát hiện lỗ hổng trong hệ thống mạng của trường và báo cáo lại nhưng mọi người khá thờ ơ. "Tự ái và "máu nghề nghiệp" nổi lên, tôi hack luôn toàn bộ hệ thống của trường", Hiếu kể và cho biết, anh còn lợi dụng lỗ hổng này để thực hiện nhiều hành động trái pháp luật. Sau đó, anh bị phát hiện nên đã tìm cách để về Việt Nam. Hiếu PC và "chiến công" đầu tiên khiến dân mạng xốn xang. Thấy bố mẹ đau lòng vì mình lầm đường lạc lối, Hiếu PC hứa sẽ bắt đầu lại tại Trung tâm ITEC của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM: "Khổ nỗi, tại đây tôi lại tiếp tục phát hiện lỗ hổng IT của trung tâm và cảnh báo nhưng ai cũng bỏ ngoài tai. Tôi tiếp tục hack để lấy đề thi, sau đó chia sẻ cho bạn bè, ai cũng được 10 điểm", báo Tuổi Trẻ dẫn lời chàng chuyên gia an ninh mạng.

Từng có ý định từ bỏ cuộc sống Sau một thời gian dài hoạt động "ngầm", đến tháng 2/2013, Hiếu PC bị cảnh sát Mỹ bắt giữ tại sân bay đảo Guam rồi bị kết án 40 năm tù giam, sau giảm xuống còn 13 năm. Nhớ lại khoảng thời gian đó, Hiếu cho biết cảm giác như "trời sập dưới chân", thậm chí anh còn định từ bỏ cuộc sống, nhưng chính ý nghĩ phải cố gắng đoàn tụ với gia đình đã níu anh lại. Dần dần anh học cách thích nghi với hoàn cảnh, mở lòng hơn với mọi người và coi đây là "chuyến du học" đặc biệt của mình. Được biết, khi bị bắt, bố mẹ Hiếu PC đã phải bán hết tài sản gồm 7 căn biệt thự và 3 chiếc xe để thuê luật sư cho con. Bởi vậy, điều khiến anh đau đáu nhất trong những ngày trong tù chính là cuộc sống của ba mẹ.


Hiếu PC dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và cộng đồng sau khoảng thời gian lầm lỡ. (Ảnh: Dân Sinh)

Sau 7 năm, Hiếu được trả tự do (giảm án so với ban đầu), nhưng khi đó mọi thứ đã không thể lấy lại được, mẹ anh ốm yếu còn bố thì bị bệnh hiểm nghèo. "7 năm trong tù, tôi nhận ra giá trị thực sự của con người là gì. Nên từ bây giờ tôi sẽ sử dụng những ngày tự do và chút năng lực của mình để làm những việc có ích, để có được những giấc ngủ thật ngon", chàng chuyên gia IT tâm sự. Hiện nay, Hiếu PC đang cộng tác với Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Cục An toàn thông tin) với mục tiêu giúp ích cho cộng đồng. Đồng thời anh cũng tham gia nhiều hội thảo và có một số dự án như viết sách, chia sẻ chuyên môn. Trong tương lai, anh mong có thể mở các lớp miễn phí, lan tỏa kiến thức và năng lượng của mình.


Hiếu PC trong lần thăm Lăng Bác tại Hà Nội. (Ảnh: Vietnamnet) Hiếu PC có thể thấy là minh chứng sống cho các câu chuyên chưa bao giờ muộn để bắt đầu mọi thứ.Còn bạn, sau khi biết đến câu chuyện này, bạn có suy nghĩ như thế nào?

2 views0 comments
bottom of page